ดูฤกษ์แต่งงานเบื้องต้นด้วยตัวเอง วัน-เวลาไหนมงคลที่สุด

8096 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หาฤกษ์วันแต่งงาน

หาฤกษ์วันแต่งงานที่ใช่ด้วยตัวเอง

การแต่งงานจะสมบูรณ์แบบได้ นอกจากจะต้องมี “คู่ชีวิต” ที่เหมาะสมกับเราแล้ว เรื่องของ “ฤกษ์แต่งงาน” ก็สำคัญไม่แพ้กัน

ตามความเชื่อโบราณของทั้งชาวไทยและชาวจีน ฤกษ์แต่งงานถือเป็นเรื่องสำคัญในการเริ่มต้นชีวิตครอบครัว แต่เมื่อยุคสมัยได้เปลี่ยนไป คู่รักหนุ่มสาวสมัยใหม่อาจไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการหาฤกษ์วันแต่งงานมากเท่าไหร่นัก เพราะคิดว่ามีความยุ่งยากและใช้เวลาในการหาฤกษ์ดี ๆ ในแต่ละครั้ง แต่รู้หรือไม่ว่าการหาฤกษ์วันแต่งงานที่ดีที่สุดนั้น เชื่อว่าจะช่วยสร้างสิริมงคลให้กับชีวิตคู่ ส่งผลทางด้านจิตใจต่อทั้งบ่าวสาวและคนในครอบครัว ทำให้รักใคร่ปรองดอง จนนำไปสู่ความรักความสำเร็จที่ยั่งยืน

วันนี้ DestinySoln จะพาคุณมาทำความเข้าใจวิธีการหาฤกษ์มงคลสมรสเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคู่บ่าวสาว บอกเลยว่าถ้าเข้าใจพื้นฐานนี้แล้ว การหาฤกษ์วันแต่งงานก็ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนที่ใครหลายคนคิด

 

ฤกษ์แต่งงาน: ความมงคลเปรียบเสมือนเสาหลักของชีวิตคู่


ฤกษ์คืออะไร จะแต่งงานทำไมต้องมีฤกษ์มงคล?

ฤกษ์ คือ ช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือช่วงเวลาอันเป็นมงคลที่ดีต่อการเริ่มทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่จะช่วยอำนวยให้เกิดผลสำเร็จ ประสบความสุขพบพานแต่สิ่งที่เป็นมงคล สำหรับการแต่งงานก็มีความหมายเช่นเดียวกัน คู่แต่งงานหลายคู่เชื่อว่าหากเลือกจัดพิธีแต่งงานทุกขั้นตอนได้ตรงตามมงคลฤกษ์จะช่วยให้คู่บ่าวสาวประสบพบแต่ความสุข ร่มเย็น ใช้ชีวิตคู่ราบรื่น มั่นคงเหมือนเสาหลักของบ้านที่แข็งแรงคอยช่วยพยุงบ้านเอาไว้
หลาย ๆ คน อาจคิดว่าแค่จัดพิธีตรงตามวันที่บอกว่าเป็นวันมงคล เหมาะเป็นฤกษ์วันแต่งงาน ฤกษ์งานหมั้น หรือฤกษ์เข้าเรือนหอก็พอแล้ว แต่ในความเป็นจริง ฤกษ์ที่ดีที่สุดไม่ใช่เลือกตามวันมงคลเพียงอย่างเดียว แต่ต้องหาฤกษ์แต่งงานที่สมพงษ์ตามวันเกิดของคู่บ่าวสาว เพราะดวงชะตาเป็นปัจจัยสำคัญในการหาฤกษ์มงคลสมรสที่จะกำหนดความมั่นคงของชีวิตคู่เลยก็ว่าได้
แต่สำหรับคู่สมรสบางคู่ที่มีความเชื่อในแนวคิดของขงจื้อ ก็อาจให้ซินแสดูฤกษ์ตามความสมพงษ์ของครอบครัวเพิ่มเติม เพราะมีความเชื่อที่ว่าการแต่งงานไม่ใช่แค่การสืบสกุลหรือปรองดองกันระหว่างคู่บ่าวสาวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างสองครอบครัวให้กลายเป็นหนึ่งเดียวด้วย


รู้จักฤกษ์แต่งงานพิธีแบบจีน มีฤกษ์อะไรบ้าง?

การแต่งงานตามพิธีแบบจีนนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน จำเป็นต้องเตรียมพร้อมให้สมบูรณ์แบบในทุกขั้นตอนของพิธีสมรส ซึ่งแต่ละรายละเอียดของช่วงการจัดพิธีก็มีความแตกต่างกันออกไปเพื่อความเป็นมงคลและแก่คู่บ่าวสาวนั่นเอง

  • ฤกษ์สู่ขอ: ต้องเป็นฤกษ์มงคลที่ตรงกับวันดีเท่านั้น และมีการลงรายละเอียดในช่วงเวลาที่แน่นอน
  • ฤกษ์ยกขันหมาก: โดยทั่วไปจะเป็นฤกษ์ที่อยู่ในช่วงเช้าจนถึงช่วงเวลาก่อนเที่ยงวัน ผู้เข้าร่วมขบวนขันหมากจะต้องตระเตรียมให้พร้อมก่อนถึงเวลาฤกษ์มงคลเล็กน้อย ตามด้วยการร้องเสียงโห่นำขบวนอย่างที่เราคุ้นเคย และเมื่อถึงเวลาฤกษ์ที่กำหนดจะค่อยขับเคลื่อนขบวนเข้าสถานที่จัดพิธี
  • ฤกษ์หมั้น / ฤกษ์สวมแหวน: หนึ่งในฤกษ์แต่งงานที่ต้องให้ความใส่ใจ โดยพิธีหมั้นเป็นพิธีที่เกิดหลังจากการยกขบวนขันหมากมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อคู่บ่าวสาวนั่งประจำพิธี และมีแขกผู้มาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง จะต้องรอจนถึงฤกษ์ที่กำหนดเจ้าบ่าวจึงจะทำการสวมแหวนให้กับเจ้าสาวได้
  • ฤกษ์ปูเตียง / ฤกษ์ส่งตัวเข้าหอ: หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “ฤกษ์เรียงหมอน” สำหรับขั้นตอนนี้ จะมีทั้งในพิธีไทยและจีน โดยจะเริ่มพิธีตามฤกษ์เวลาที่บ่าวสาวเชิญเจ้าภาพเพื่อทำพิธีปูที่นอน และเริ่มให้พรในขณะปูผ้า เพื่อเป็นเคล็ดให้ครองคู่ในบ้านเดียวกัน เตียงเดียวกันไปจนแก่เฒ่า ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร
  • ฤกษ์จดทะเบียน: ขั้นตอนเสริมความมั่นคงของการใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนสมรสในวันพิธีหรือเลือกจดในวันอื่น ฤกษ์นี้จะนับตั้งแต่วินาทีที่ปลายปากกาจรดบนกระดาษลงนาม หรือถ้าไม่สะดวก อาจนับฤกษ์ตั้งแต่เวลาที่มาถึงที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขตแทนได้
  • ฤกษ์รับตัวเจ้าสาว: เป็นฤกษ์ที่มีในเฉพาะพิธีจีน โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่ที่ฝ่ายชายมาถึงบ้านของเจ้าสาว เพื่อรับตัวออกไป ซึ่งฤกษ์แต่งงานในขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นนัยยะสำคัญของการเริ่มต้นใหม่ของชีวิตคู่
  • ฤกษ์ตัดชุดเจ้าสาว: ฤกษ์สำคัญสำหรับพิธีแบบจีน สิ่งที่สำคัญสำหรับฤกษ์ตัดชุดแต่งงานในกรณีที่คู่บ่าวสาวเช่าชุดจากสตูดิโอ อาจแก้ด้วยการใช้กรรไกรตัดเศษผ้าเพื่อทำการมงคลตามฤกษ์แทน
  • ฤกษ์แต่งผมเจ้าสาว: ฤกษ์มงคลตามตำรับตำราจีนซึ่งหมายถึงฤกษ์สระผม กำจัดขนใบหน้าด้วยเส้นด้าย แต่ทางปฏิบัติอาจใช้เป็นฤกษ์เสริมสวยของเจ้าสาวเพื่อความสะดวกสบายในการทำพิธีแต่งงาน
  • ฤกษ์ส่งตัวไหว้ฟ้าดิน: ฤกษ์นี้ไม่มีเวลาระบุเจาะจง แต่จะใช้วิธีถือเวลาที่เจ้าบ่าวไปรับเจ้าสาวมาประกอบพิธีสมรส ในกรณีที่คู่บ่าวสาวมีการล่วงเกินกันมาก่อน พิธีการไหว้เทวดาฟ้าดินจะให้ผู้เป็นบุพการีทำการไหว้แทน

 

วิธีการหามงคลฤกษ์แต่งงาน จัดงานวิวาห์เบื้องต้นด้วยตัวเอง


เริ่มหาฤกษ์แต่งงานจากปฏิทินมงคลทั่วไป

ฤกษ์มงคลสมรสเป็นฤกษ์กำหนดวันมงคลสำหรับเริ่มต้นชีวิตคู่ ถือว่าเป็นวันดิถีเรียงหมอนซึ่งเป็นความเชื่อของคนในสมัยโบราณ รวมถึงยังสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาว นอกจากนนี้ยังถือว่าเป็นกุศโลบายในการเริ่มต้นชีวิตของคู่รักให้เจอแต่สิ่งดี ๆ อีกด้วย สำหรับการหาฤกษ์ด้วยวิธีนี้ จะเริ่มจากการดูปฏิทินมงคลที่มีการกำหนดวันฤกษ์งามยามดีในแต่ละปี เพื่อเป็นการหาฤกษ์มงคลเบื้องต้นตามความสะดวกของทั้งสองฝ่าย 


ยึดตามฤกษ์วันแต่งงานตามความสะดวก 

ฤกษ์ยอดนิยมของบ่าวสาวรุ่นใหม่ที่ถือฤกษ์วันแต่งงานตามความสะดวก ด้วยเหตุผลของความเร่งรีบ และหาวันว่างที่ตรงกันระหว่างคู่แต่งงานและแขกที่มาร่วมงานได้อย่างยากลำบาก จึงใช้ฤกษ์สะดวกเป็นหลัก ซึ่งโดยทั่วไปจะนิยมจัดพิธีแต่งงานตรงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่ถ้าคุณเคร่งครัดในเรื่องเคล็ด ถือฤกษ์ อาจจะต้องผ่านวิธีนี้ไปก่อน 


เลี่ยงฤกษ์วันแต่งงานที่ชนปีชงของคู่แต่งงาน

การจัดพิธีแต่งงาน ควรเลี่ยงวันที่ชนกับปีชงให้มากที่สุด เพื่อสร้างความสบายใจให้ทั้งคู่แต่งงานและผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย แต่ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ อาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือซินแส เพื่อหาแนวทางและวิธีแก้ไขปีชง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับการจัดพิธีแต่งงานมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม วิธีการหาฤกษ์มงคลสมรสแบบเบื้องต้นอาจเหมาะสมกับคู่บ่าวสาวที่ไม่ยึดหลักเกณฑ์อะไรมากมาย แต่สำหรับครอบครัวของคู่บ่าวสาวที่ถือเคล็ดการหาฤกษ์วันแต่งงานอย่างเคร่งครัด เพื่อการครองคู่กันอย่างมั่นคง และสร้างรากฐานจากพื้นดวงให้สมพงษ์เป็นทองแผ่นเดียวกัน DestinySoln พร้อมช่วยหาฤกษ์แต่งงานมงคลด้วยศาสตร์จีน โดยซินแสมากประสบการณ์ที่ได้ศึกษาวิชาความรู้มาจากหลากหลายสำนักจะช่วยให้คู่บ่าวสาวได้ฤกษ์มงคลที่เหมาะสมที่สุดกับการเริ่มต้นชีวิตคู่ หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกได้ที่นี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้